กลุ่มแม่ของลูกเข้าร้องเรียนต่อ กสม. ขอให้คุ้มครองสิทธิเด็กจากสถานการณ์ทางการเมือง 25/02/2014

อีเมล พิมพ์ PDF

 

เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๗  นายขรรค์ชัย  คงเสน่ห์  รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มแม่ของลูก จำนวน ๕ คน  นำโดย นางเกษรา  ธารนพ   ขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)  เข้ามาดูแลและปกป้องคุ้มครองสิทธิเด็กจากสถานการณ์ทางการเมือง  ซึ่งสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ได้ก่อให้เกิดความแตกแยกทางความคิดในสังคมไทยอย่างมาก ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะต่าง ๆ โดยมิได้กระทำต่อเฉพาะผู้ที่เป็นคู่กรณีทางการเมืองเท่านั้น  แต่มีการกระทำต่อเด็กที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการเมือง  เป็นการละเมิดต่อสิทธิของเด็ก ขาดจริยธรรม  คุณธรรม  แสดงให้เห็นถึงความด้อยวุฒิภาวะของผู้กระทำนั้น  รวมถึงความรุนแรงที่กระทำต่อผู้ชุมนุมทางการเมือง  โดยเฉพาะเหตุการณ์การชุมนุมที่จังหวัดตราด ที่มีเด็กเสียชีวิต ๑ คน  และการชุมนุมที่ราชประสงค์ที่มีเด็กเสียชีวิต  ๒  คน  เด็กเหล่านี้ถูกกระทำโดยผู้กระทำไม่คำนึงเลยว่าเด็กจะได้รับผลกระทบอย่างไร  โดยกลุ่มแม่ของลูกเห็นว่าเด็กไม่ว่าจะเป็นลูกของประชาชน  หรือลูกของนายกรัฐมนตรี  ไม่ควรจะถูกนำมาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง

นางเกษรา  ธารนพ  กล่าวว่า อยากให้คิดว่าหากสถานการณ์นี้เกิดขึ้นกับลูกของพวกคุณจะรับได้หรือไม่   เด็กไม่สามารถเรียกร้องสิทธิของตนเองได้  แต่ในฐานะแม่จึงออกมาเรียกร้องสิทธิให้เด็ก  และอยากวิงวอนผู้ปกครองว่าหากพื้นที่ใดที่สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดเหตุรุนแรงอย่านำเด็กไป

นายขรรค์ชัย  คงเสน่ห์  รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  กล่าวถึงอำนาจหน้าที่ของ กสม. ว่ามีอำนาจในการตรวจสอบและรายงานการกระทำหรือละเลยการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยสามารถเรียกเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้อง หรือเรียกมาให้ถ้อยคำได้   และเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย  และกฎต่อรัฐสภาเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  และออกแถลงการณ์เตือนให้สังคมได้รับรู้ แต่ไม่มีอำนาจในการสั่งการให้หน่วยงานอื่นปฏิบัติตามได้   ทั้งนี้จะรับเรื่องร้องเรียนของกลุ่มแม่ของลูกนำเข้าที่ประชุม กสม. ที่จัดขึ้นทุกวันพุธ  และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

 

yt1

April 2024
S M T W T F S
31 1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 1 2 3 4