สคร.9 เตือนภัยหนาวมาแล้ว คอทองแดงดื่มเหล้าแก้หนาว ผิงไฟในเต็นท์ อาจพลาดท่าเสียชีวิตได้ง่าย

สคร.9 เตือนภัยหนาวมาแล้ว คอทองแดงดื่มเหล้าแก้หนาว ผิงไฟในเต็นท์ อาจพลาดท่าเสียชีวิตได้ง่าย



 

 

                  เภสัชกรเชิดเกียรติ แกล้วกสิกิจ หัวหน้ากลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ด้วยในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างที่มีลักษณะใกล้ภูเขาบางแห่งเริ่มมีอุณภูมิหนาวเย็นและมีหมอกหนา เหมาะสมกับการระบาดของเชื้อโรคหลายชนิดและเสี่ยงกับภัยสุขภาพ อากาศที่หนาวและแห้งอาจทำให้ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้ป่วยโรคประจำตัวเรื้อรังบางชนิดกำเริบได้ง่าย เช่น โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคปอด โรคโลหิตจาง เนื่องจากมีระดับภูมิต้านทานโรคต่ำ หากไม่มีการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มแข็งพอ อาจส่งผลให้ประชาชนที่ไม่มีเครื่องนุ่งห่มหรือเครื่องนุ่งห่มกันหนาวอย่างเพียงพอ เจ็บป่วย และอาจถึงกับเสียชีวิตเหมือนปีที่ผ่านมาได้


ดังนั้นประชาชนในพื้นที่ ๆ เคยประสบปัญหาภัยหนาว ควรมีแนวทางการป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น โรคจากภาวะอุณหภูมิต่ำ โรคภูมิแพ้ การติดเชื้อที่ผิวหนัง ติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ฯลฯ ดังนี้


รู้ก่อน : คือ ควรเตรียมเสื้อผ้าและผ้าห่มกันหนาวให้เพียงพอกับสมาชิกในครอบครัว เตรียมยารักษาโรคเรื้อรังที่จำเป็น เช่น ผู้ป่วยหอบหืด ของใช้ที่จำเป็นในครอบครัว เช่น หน้ากากอนามัย ยาสามัญประจำบ้าน และคอยฟังข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือสื่อมวลชน รวมทั้งฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลทุกปีในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคหัวใจ ไตวาย เบาหวาน และเด็กเล็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ขวบ


รู้ทัน : สิ่งควรทำ คือ สวมเสื้อผ้าหรือเครื่องนุ่งห่มกันหนาวและดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ รักษาความอบอุ่นของร่างกาย ออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 30 นาที 3 - 4 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยทำให้ร่างกายทนต่อความหนาวเย็นได้มากขึ้น ทาน้ำมันมะพร้าว โลชั่น รักษาความชุ่มชื่นของร่างกายไม่ให้ผิวหนัง และทาลิปมันป้องกันริมฝีปากแห้งแตกเป็นแผล เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และพลังงาน เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ผักผลไม้ ไม่ควรดื่มสุรา เพราะจะทำให้ร่างกายขาดสติและขาดภูมิคุ้มกัน นำมาซึ่งโรคต่าง ๆ เช่น ปอดบวม โรคไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก ไม่ควรนอนในที่โล่งแจ้งลมโกรกโดยไม่สวมเสื้อผ้าหรือห่มผ้า ไม่ผิงไฟในที่อับอากาศ เช่น ในเต๊นท์ ไม่ควรคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคติดเชื้อระบบทางเดินลมหายใจ ไอ จาม น้ำมูก ผู้ที่อ่อนแอนเมื่อเจ็บป่วยให้รีบไปตรวจรักษาที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทันที 


ป้องกันได้ : คือ ทำความสะอาดเสื้อผ้าและผ้าห่มกันหนาว โดยเฉพาะเสื้อผ้ามือสองให้แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือต้มป้องกัน เชื้อโรคผิวหนัง ทำความสะอาดที่อยู่อาศัย ตบฝุ่น ผึ่งแดด เครื่องนอน ที่นอน หมอน ผ้าห่ม มุ้ง ล้างมือให้สะอาด หลังการจามหรือไอ หรือไปสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ป่วย ก่อนและหลังอาหาร การเข้าห้องน้ำ การเตรียมอาหาร การทำงานต่าง ๆ มีสุขอนามัยที่ดี เมื่อไอ จาม ให้ปิดปากปิดจมูกด้วยผ้าหรือกระดาษเช็ดหน้า และเมื่อเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจให้สวมหน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูกเสมอ


เภสัชกรเชิดเกียรติ กล่าวต่อว่า ที่ต้องเน้นย้ำเป็นพิเศษคือ ในฤดูหนาวปีที่ผ่านมาพบรายงานมีผู้เสียชีวิตจากการดื่มสุราในปริมาณมาก ประชาชนบางส่วนดื่มสุราเพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ร่างกายอบอุ่น คลายหนาวได้ และช่วยลดความปวดเมื่อย แต่แท้จริงแล้วเป็นความเชื่อและความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนที่เป็นอันตราย เพราะการดื่มสุราทำให้ร่างกายอ่อนแอ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ และให้ระมัดระวังการก่อไฟผิงในที่อากาศไม่ถ่ายเท จะทำให้สูดดมควันไฟเข้าไป ส่งผลให้เด็กเล็กและคนชรา เจ็บป่วยจากภาวะโรคทางเดินหายใจได้ และต้องย้ำเตือนว่าอย่าผิงไฟในเต๊นท์ หรือห่มผ้าคลุมศรีษะจนหมด เพราะอาจเกิดการสำลักควัน หมดสติ และเสียชีวิตได้ 


ดังนั้นจึงขอแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงการดื่มสุรา และก่อนนอนให้สวมเสื้อกันหนาวให้ร่างกายอบอุ่น ห่มผ้าหนาๆ หมั่นคอยดูแลสุขภาพตนเองและบุตรหลานให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ล้างมือบ่อย ๆ ไม่มีใครรู้ว่าความเจ็บป่วยจะเกิดขึ้นได้เมื่อไร แต่การที่เรามีสุขภาพที่ดีจะเป็นการป้องกันโรคที่ดีที่สุด และทำให้การเจ็บป่วยน้อยลง หากมีข้อสงสัยติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์ โทรศัพท์ 1422


ข้อความหลัก “ ภัยหนาวป้องกันได้ งดดื่มเหล้า สวมเสื้อผ้าหนาไว้ให้อบอุ่น “


ดู Clip VDO วิธีทำเสื้อพิชิตภัยหนาวอย่าง่าย ที่http://www.youtube.com/watch?v=-vVcOwQN7qE


ฟังเพลงรณรงค์ป้องโรคจากฤดูหนาวที่https://soundcloud.com/prdpc9/otps8tpiu425


Download ประกาศกรมควบคุมโรค เตือนภัยโรคจากฤดูหนาวที่ http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/tranfers/guideline/2555_11_05_ddc_cool.pdf


 


ข่าวนี้สนับสนุนยุทธศาสตร์ที่ 3 กรมควบคุมโรค : การสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงและได้ผล เพื่อป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ

 

รายละเอียดภาพข่าวนี้https://www.facebook.com/media/set/?set=a.526432620778975.1073742014.162933320462242&type=1

 

 

credit : http://www.moph.go.th/moph2/show_hotnew.php?idHot_new=8211

 

yt1

April 2024
S M T W T F S
31 1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 1 2 3 4